Hành vi tổ chức – một môn học khá mới mẻ, nhưng khi nghiên cứu kỹ về nó, bạn sẽ thấy, đây là môn học rất cần thiết cho tất cả những ai sẽ làm việc trong tổ chức. Môn học này giúp bạn giải thích được các thái độ, hành vi cư xử của cá nhân, cá nhân trong tổ chức, của nhóm và của toàn bộ tổ chức mà bạn là thành viên. Nó sẽ giúp bạn đưa ra những giải pháp đúng đắn để giải quyết xung đột, cũng như đưa ra được các biện pháp tạo động lực cho người lao động, đồng thời cũng sẽ xây dựng được một văn hóa riêng cho tổ chức của bạn.
Hành vi là hành động, cử chỉ, thái độ, thói quen của con người, bao gồm hành vi vô thức và hành vi có ý thức.
Hành vi tổ chức là những hành vi cá nhân diển ra trong tổ chức, bao gồm: hành vi và thái độ của cá nhân, sự tương tác giữa hành vi và thái độ cá nhân với tổ chức.
Hành vi tổ chức là khoa học nghiên cứu về những ảnh hưởng của Cá nhân, Nhóm và Cấu trúc đến hành vi trong các tổ chức với mục đích là áp dụng những kiến thức này vào việc nâng cao hiệu quả của tổ chức
Quản trị hành vi tổ chức là môn học nghiên cứu một cách có hệ thống về các hành vi và thái độ của con người trong một tổ chức và sự tương tác giữa hành vi của con người với tổ chức nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức .
Lý do nghiên cứu hành vi tổ chức:
Thứ nhất: Môn học Hành vi tổ chức trang bị cho chúng ta kiến thức về Hành vi của cá nhân trong tổ chức, từ đó có thể dự đoán được các hành vi của cá nhân trong tổ chức, đưa ra các biện pháp cải biến các hành vi không mong đợi trong tổ chức. Ngoài ra có thể đưa ra những biện pháp tạo động lực lao động dựa trên cơ sở nghiên cứu một cách hệ thống và toàn diện về Hành vi của cá nhân.
Thứ hai, môn học Hành vi tổ chức trang bị cho chúng ta kiến thức về Hành vi của nhóm, những xung đột có thể xảy ra, từ đó chúng ta có thể dự báo được các xung đột, đưa ra được cách giải quyết xung đột, và xây dựng được những nhóm làm việc hiệu quả.
Thứ ba, môn học Hành vi tổ chức trang bị cho chúng ta kiến thức về Văn hóa tổ chức, từ đây có thể nghiên cứu sâu hơn để xây dựng và kiến tạo văn hóa cho doanh nghiệp của mình.
Nghiên cứu Hành vi tổ chức, bạn sẽ:
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý
- Phát huy vai trò con người trong tổ chức
- Khai thác một cách tối ưu nguồn nhân lực
- Phát huy tính sáng tạo của con người
Một số tài liệu mình có về Hành vi tổ chức:
Bao gồm 5 bộ bài giảng của: <= Link down tài liệu
1, TS. Thái Trí Dũng (4 chương)
1. Giới thiệu về Hành vi tổ chức
2. Những cơ sở của hành vi cá nhân
3. Cơ sở hành vi nhóm
4. Truyền thông và giao tiếp trong tổ chức
2. Những cơ sở của hành vi cá nhân
3. Cơ sở hành vi nhóm
4. Truyền thông và giao tiếp trong tổ chức
2. Ph.D. Nguyễn Hữu Lam (9 chương)
1. Giới thiệu về Hành vi tổ chức
2. Những cơ sở của Hành vi cá nhân
3. Giá trị, thái độ, và Sự thỏa mãn đối với công việc
4. Động viên
5. Những cơ sở của Hành vi nhóm
6. Hành vi trong nhóm và Xung đột
7. Truyền đạt
8. Văn hóa Tổ chức
9. Đổi mới và Phát triển tổ chức
2. Những cơ sở của Hành vi cá nhân
3. Giá trị, thái độ, và Sự thỏa mãn đối với công việc
4. Động viên
5. Những cơ sở của Hành vi nhóm
6. Hành vi trong nhóm và Xung đột
7. Truyền đạt
8. Văn hóa Tổ chức
9. Đổi mới và Phát triển tổ chức
3. GV. Huỳnh Nhựt Nghĩa – Đại học Marketing (8 chương)
1. Tổng quan về Quản trị Hành vi tổ chức
2. Cơ sở của hành vi cá nhân
3. Tạo động lực cá nhân trong tổ chức
4. Cơ sở hành vi nhóm
5. Hành vi trong nhóm và xung đột
6. Lãnh đạo nhóm
7. Giao tiếp trong tổ chức
8. Văn hóa trong tổ chức
1. Tổng quan về Quản trị Hành vi tổ chức
2. Cơ sở của hành vi cá nhân
3. Tạo động lực cá nhân trong tổ chức
4. Cơ sở hành vi nhóm
5. Hành vi trong nhóm và xung đột
6. Lãnh đạo nhóm
7. Giao tiếp trong tổ chức
8. Văn hóa trong tổ chức
4. MBA. Nguyễn Văn Thụy (5 chương)
1. Giới thiệu về HVTC
2. Những cơ sở của hành vi cá nhân
3. Động viên
4. Những cơ sở hành vi nhóm
5. Quản lý thiết kế văn hóa và thay đổi của tổ chức
1. Giới thiệu về HVTC
2. Những cơ sở của hành vi cá nhân
3. Động viên
4. Những cơ sở hành vi nhóm
5. Quản lý thiết kế văn hóa và thay đổi của tổ chức
5. Ph.D. Phan Thị Minh Châu (8 chương)
1. Cơ sở của hành vi cá nhân
2. Giá trị, thái độ và sự thỏa mãn đối với công việc
3. Động viên
4. Cơ sở của hành vi nhóm
5. Hành vi trong nhóm và xung đột
6. Thông tin
7. Văn hóa doanh nghiệp
8. Quản lý sự thay đổi
1. Cơ sở của hành vi cá nhân
2. Giá trị, thái độ và sự thỏa mãn đối với công việc
3. Động viên
4. Cơ sở của hành vi nhóm
5. Hành vi trong nhóm và xung đột
6. Thông tin
7. Văn hóa doanh nghiệp
8. Quản lý sự thay đổi
và
6. Tài liệu thảo luận nhóm của lớp thầy Thụy
Nếu bạn nghe tốt English, bạn hãy bắt đầu bằng Video này nhé:
Chuỗi 12 bài giảng về Organzational Behavior của Dr. Wicker:
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
8. (ko tìm thấy )
9.
10.
11.
12.