Thứ Năm, 23 tháng 12, 2010

Khóa đào tạo hướng nghiệp - The R Việt Nam (3) _Buổi 1

Buổi 1: Xây dựng hình ảnh nhân viên chuyên nghiệp!
Những điều học được ngoài nội dung bài học:Sự đúng giờ! Có lẽ đây là điều mà ở bất cứ hoàn cảnh nào mình cũng phải duy trì được (phong cách của người Nhật, nói khác đi về phong cách này là Tạo lập lòng tin và không để ai lo lắng về mình)
Giảng viên – Ms. Hồng Nhung – CEO của The R Việt Nam, cô giáo đảm bảo tất cả những tiêu chí của một người nhân viên chuyên nghiệp mà cô giảng cho cả lớp suốt 2h, từ Lời chào, Biểu cảm, Trang phục, Ngôn từ và Hành động.

Sự chuyên nghiệp của giảng viên, ban đầu có chút trục trặc về kỹ thuật máy tính, song cô giáo đã xin lỗi vì sự muộn giờ học!

Bài giảng bắt đầu bởi màn giới thiệu ngắn gọn của cô giáo và để các học viên tự giới thiệu.

Tiếp theo là lý do tham gia khóa học? Lịch trình các buổi học sẽ diễn ra!

Mục tiêu của buổi học ngày hôm nay, các nội dung sẽ triển khai!

Và sự đúng giờ còn thể hiện ở bài giảng, đúng 2h, không hơn, không kém!

Nội dung bài học:
Cùng lúc với việc tham gia khóa đào tạo Hướng nghiệp này, mình đã có cảm hứng đọc cuốn Tôi tài giỏi, Bạn cũng thế của Adam Khoo (lần đầu tiên mình nhớ chính xác tên tác giả một cuốn sách), và cũng làm những bài thực hành theo hướng dẫn trong sách, việc đầu tiên là vận dụng Mind Map ® vào cho việc ôn lại buổi học số 1 này! Gói gọn trong 1 tờ A4, mặc dù cô giáo có 29 slide, trải dài ra 10 trang. Giờ mình có thể nhìn vào 1 tờ A4 và viết lại những gì mình đã vẽ ra, tất cả nội dung bài học

Bài học gồm 2 phần chính:
1.      Ý thức của nhân viên chuyên nghiệp
1.1.   Sự khác nhau giữa sinh viên và người đi làm
1.1.1. Khách doanh nghiệp: người đi làm có ý thức nhiều hơn, phải quan tâm nhiều 
hơn đến những người xung quanh.

1.1.2. Hợp tác: có nhiều sự hợp tác hơn đặc biệt là hợp tác với đồng nghiệp

1.1.3. Chi phí: quan tâm nhiều đến các chi phí ảnh hưởng đến thu nhập của 
cá nhân

1.1.4. Quản lý bản thân: quản lý bản thân tốt nghiêm túc hơn.

1.2. Nhân viên và CS của doanh nghiệp

1.2.1. Mục đích của doanh nghiệp

1.2.1.      Có CS (Customer Satisfaction) khi: 
1.2.3. Yếu tố tạo nên CS
1.2.4. Tính liên kết
2.      Hình ảnh của nhân viên chuyên nghiệp
2.1. Tầm quan trọng của hình ảnh chuyên nghiệp: cái này mình nghĩ nên đọc kỹ
 lại “cuốn sách hoàn hảo về Ngôn ngữ cơ thể” của Allan & Barbara Pease,
 cũng như cuốn “Làm chủ tư duy, thay đổi vận mệnh” của Adam Khoo mà 
mình đã đọc, đều đề cập đến tỷ trọng 55% - 38% - 7% của Dáng vẻ (đối tác 
NHÌN thấy gì ở mình?), Giọng nói (đối tác NGHE được gì từ mình?) và 
Ngôn từ (Đối tác HIỂU được gì từ mình?)

2.2.   Các yếu tố tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp
Cách bắt tay:
Tư thế đứng khi làm quen, trao danh thiếp: đứng thẳng (như chào cờ), gót 
chân chạm vàonhau, nữ để một góc 45o, nam là 60 o , khoảng cách nên 
là một cánh tay.
Cách đưa tay góc 45o
Hướng lòng bàn tay, hơi chéo để bắt tay, không nên úp tay (thể hiện sự áp đặt)
Nắm tay vừa phải, không nên giật tay, chỉ cần nhấn xuống, và nhìn vào người 
đối diện.

2.2.1. Lời chào: ánh mắt, nụ cười, hoặc giọng nói

- Lời chào phải rõ ràng với thái độ tươi tắn, khỏe mạnh;

- Ở mọi lúc, mọi nơi và với mọi người;

- Chủ động nói lời chào trước;

- Lời chào + @ (những câu chuyện xa hơn lời chào…)

Đọc thêm:
- Tường thuật buổi Huấn luyện nghi thức giao tiếp ngày 13&14/09
 http://www.emotino.com/m.php?p=15938&u=emotino
- Nghi thức cúi chào của người Nhật 
http://ichinews.acc.vn/bai-viet/4956/nghi-thuc-cui-chao-cua-nguoi-nhat/xem.htmx#
- ĐƯA DANH THIẾP ĐÚNG CÁCH LÀ NHƯ THẾ NÀO? 
http://hanowindow.com/index.php?pc=info&act=Detail_News&cat_id=6&news_id=421
- Đưa danh thiếp thế nào cho đúng cách? (khác bài trên)
 http://inminhquan.com/thế-nao-la-sử-dụng-danh-thiếp-dung-cach/
- 6 BÀI HỌC GIÁ TRỊ TỪ VĂN HÓA CÔNG SỞ CỦA NGƯỜI NHẬT
HTTP://ADVICE.VIETNAMWORKS.COM/VI/NODE/186
- Nghệ thuật trao danh thiếp bốn phương 
http://www.hungvuong.edu.vn/tthtsv/index.php?option=com_content&view=category&layout=blog&id=44&Itemid=91&limitstart=5

2.2.2. Biểu cảm

2.2.2.1.Khuôn mặt: có 5 kiểu khuôn mặt; bạn có thể luyện tập để khuôn mặt
 mình luôn ở trạng thái chuẩn bị cười (3. waiting smile) bằng cách luyện phát 
âm to và rõ ràng các từ Tiếng Anh có đuôi –y như happy, whisky, lovely
 chẳng hạn


















2.2.2.2.Góc độ cằm:












2.2.2.3 Ánh mắt



Nhìn thẳng vào người đối thoại

2.2.3. Trang phục: PROFESSION # FASHIONABLE (Mình thích nhất cái câu
 này, chuyên nghiệp khác hẳn thời trang, chuyên nghiệp lấy người đối diện làm
 trung tâm, thời trang khi lấy bản thân làm trung tâm), điều rút ra được đó là trang
 phục công sở không nên là vật gây sự chú ý, ảnh hưởng đến sự giao tiếp, hay cụ 
thể hơn đó là ko nên nhuộm tóc lòe loẹt, giày không nên là giày sáng màu hay 
đính kèm phụ kiện gây chú ý, cũng ko sử dụng đồ trang sức gây sự chú ý, quần
 áo cũng không nên quá sặc sỡ!
2.2.4. Ngôn từ




Cách diễn đạt hiệu quả: PREP và Tổng phân hợp (Whole – Part) (tránh nói vòng
 vo và người nghe không hiểu mục đích)

Tổng phân hợp (Whole - Part)


2.2.5.      Hành động (xem bài về phong cách làm việc trong công ty Nhật)
2.2.5.1.Trao nhận danh thiếp


2.2.5.2.Trao nhận đồ vật: nên bằng hai tay, quay hướng đọc (tài liệu) về phía 
người nhận, giao tiếp bằng mắt, tươi cười!

2.2.5.3.Dáng ngồi khi tham dự phỏng vấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét