Thứ Bảy, 22 tháng 1, 2011

D-I-S-C là gì?


DISC is a quadrant behavioral model based on the work of William Moulton Marston PhD (1893–1947) to examine the behavior of individuals in their environment or within a specific situation (otherwise known as environment). It therefore focuses on the styles and preferences of such behavior.
Giới thiệu với cả nhà một slide cơ bản về DISC của tiến sĩ Trịnh Quốc Trị
Chúng ta cùng chia sẻ kết quả nhé:
Đây là biểu đồ của tớ: (02/11/2009)
DISC - I - Promoter

Tớ làm test lần nữa lại ra cái này :D  (14/12/2009)

DISC - I - Counselor

Có vẻ DISC có thể thay đổi nhỉ ^^
Khi nghiên cứu sâu về DISC, bạn sẽ biết cần những người như thế nào trong một  nhóm để làm việc hiệu quả, DISC có thể ứng dụng trong tuyển dụng, bố trí sử dụng lao động, xây dựng văn hóa doanh  nghiệp, đào tạo …
Ứng dụng trong xây dựng tiêu chí đánh giá hành vi, bạn sẽ phải làm bản phân tích công việc Human Job Analysis (HJA), và bản Phân tích hành vi cá nhân Personal  Profile Analysis (PPA) – Ví dụ  một PPAhttp://client.thomasinternational.net/thomas/pdfreports/SampleReport_21_2_476829199.pdf, sau đó so sánh 2 bảng  này để đưa ra phương án sử dụng. Hiểu cơ bản là thế,  nhưng để làm được thì phải có công cụ mới đưa ra được HJA và PPA chính xác :) , và hình như học tại http://www.thomasinternational.net/và http://www.sandler-vn.com/content/show/42426 bạn sẽ được cung cấp ^^
Một số tài liệu tớ sưu tầm được về DISC:
1. Building a High Performance Team từ www.DISCprofile.com
2. Ứng dụng hành vi trong Kỹ năng Đánh giá nhân viên (Ths. Phạm Mai Oanh AITC www.aitc.com.vn chia sẻ tại off Đánh giá của hrlink T12/2009)
3. DISC Online Profile
Up mấy trang đều không thành công :( , các bạn nào có nhu cầu tìm hiểu thì để lại email nhé, mình sẽ gửi ^^
Hy vọng sẽ có được nhiều tài liệu hơn về DISC và sẽ có một buổi off chia sẻ về DISC nhỉ ^^

Thứ Năm, 20 tháng 1, 2011

Phong cách làm việc trong Công ty Nhật


Bài  này viết từ hồi nảo hồi nào ấy ^^ (tháng 6/2009), hôm nay copy sang đây cho tiện theo dõi và cũng lý giải tại sao mình lại theo học khóa Hướng nghiệp của The R, khởi nguồn của việc tiếp cận phong cách làm việc của Nhật Bản
Chiều thứ 7 vừa rồi, tham dự khóa học (nói là buổi chia sẻ thì đúng hơn), ởhttp://vci.edu.vn/content/view/88/2/, để tìm hiểu về Phong cách làm việc trong Công ty Nhật
Tại sao mình lại biết đến thông tin khóa học này? Chẳng là thỉnh thoảng lại vào facebook xem YQ viết gì, join cái gì, thấy attending vào training course này, thế nên mình tìm hiểu kỹ hơn về nó, và tìm được link kia, rồi đăng ký học qua email vào đêm thứ 6, sáng thứ 7, đã được xác nhận ghi tên vào lớp học, trưa thứ bẩy một mình bêu nắng ngòai đường, ăn trưa một mình ở khu Bách Khoa, một cốc nước mía khi ăn xong, và tới lớp học trước 20phút, rảnh rỗi nó thế!
Đến sớm nên thầy giáo còn chưa nghỉ trưa xong, mình lên phòng rồi đợi một chút để thầy giáo chấn chỉnh trang phục, tranh thủ chụp được cái ảnh lớp học nhỏ xinh này:

Một mình một phòng, thỉnh thoảng lại có thầy giáo đi ra đi vào, để chuẩn bị cho buổi học, thầy giáo là người Nhật, nói tiếng Nhật – sorry, I don’t understand L, sao thầy ko nói Tiếng Anh nhỉ? Chắc chả biết cũng nên! :D
Một lúc sau có 2 người nữa đến, bạn nữ nói tiếng Nhật rất tốt, 2 thầy trò cứ nói, còn mình nghe nhạc, vì đâu có hiểu họ nói gì
Thêm 1 anh chàng nữa, tên gì nhỉ anh Thành, bạn Quỳnh đi với anh Đông, anh Hùng đi với anh Phong, và một bạn nữa, danh sách lớp có 15 người, mà chỉ có 6 người tới, chắc tại trời nóng quá mức cho phép người ta đi ra đường… thêm một em đang theo học Tiếng Nhật ở đó, rồi 1 trợ giảng, 1 thầy giáo, và ông hiệu trưởng dự lớp nữa.
Vài hình ảnh từ lớp học

Nội dung thì thế này:
“PHONG CÁCH LÀM VIỆC TRONG CÔNG TY NHẬT”
I. Trong công việc, điều gì là quan trọng nhất?
Lòng tin
Lòng tin!
II. Những nguyên tắc tạo lập lòng tin
Sologan: “Tạo cho người khác cảm giác yên tâm”
1. Đúng hẹn (thời gian, lời nói…)
2. Có thái độ tôn trọng người xung quanh
3. Công – tư phân minh

III.  Các nguyên tắc cơ bản khi trao đổi danh thiếp
Trao đổi danh thiếp
1. Vai trò của tấm danh thiếp: thể hiện vị trí xã hội của bản thân cũng như của đối tác -> quan trọng
2. Các nguyên tắc:
a. Các nguyên tắc chung
- Chuẩn bị tư thế sẵn sàng khi nhận được danh thiếp (thái độ, vị trí nhận…)
- Trong trường hợp 2 bên cùng trao nhận danh thiếp thì khách hoặc cấp dưới sẽ là người trao danh thiếp trước.
- Tỏ thành ý trân trọng khi trao – nhận
- Làm cho đối tác thấy được sự tôn trọng của mình
- Trao – nhận danh thiếp bằng cả hai tay, giữ ở vị trí ngang ngực
b. Trường hợp nhận danh thiếp
- Dùng cả hai tay: thể hiện sự trân trọng
- Không đè ngón tay lên tên đối tác
- Nhận danh thiếp ở vị trí ngang ngực
Xem video minh họa này
c. Trường hợp trao và nhận danh thiếp cùng một lúc
- Dùng 1 tay (tay phải trao, tay trái nhận)
- Trao và nhận một cách trịnh trọng
- Người giữ vị trí thấp hơn sẽ trao danh thiếp thấp hơn để thể hiện sự kính trọng với đối phương (vị trí xã hội cao hơn)
Xem thêm video này nhé

IV. Các nguyên tắc cơ bản khi làm việc
1. Trước khi gọi điện hoặc Fax cho đối tác, để tránh nhầm lẫn cần kiểm tra cẩn thận số điện thoại, số fax, tên người nhận. Sau khi gửi fax cần xác nhận xem đối tác đã đến chưa?
2. Chào hỏi khi đi ra ngoài
3. Thông báo mục đích đi ra ngoài, thời gian, địa điểm…
4. Không để tài liệu lộn xộn, mở khi đi ra ngoài
5. Truyền đạt lại thông tin cá nhân một cách ngắn gọn.
6. Trong giờ nghỉ nếu có điện thoại đột xuất vẫn phải tiếp nhận một cách lịch sự.
7. Trong trường hợp đến muộn phải gọi điện xin phép -> Phương châm: “Không làm cấp trên và đồng nghiệp lo lắng”.
8. Không xin phép nghỉ qua Email, tin nhắn
9. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, xin đừng quên “Cảm ơn”
10. Công – tư phân minh
11. Tạo ấn tượng tốt với khách hàng từ trang phục đến tác phong lịch sự
12. Bảo mật các thông tin cá nhân (ID, password…)
13. Đến trước cuộc hẹn 5phút
14. Không làm ảnh hưởng tới những người xung quanh bằng việc hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn
15. Rèn luyện thói quen ngăn nắp bằng cách lấy đồ vật ở đâu thì trả về vị trí cũ.

V. Các nguyên tắc cơ bản khi sắp xếp chỗ ngồi theo chức danh, vị trí làm việc trong công ty .
Người có vị trí cao nhất sẽ ngồi xa cửa nhất, và là vị trí có thể nhìn thấy người lạ mở cửa vào đầu tiên, đồng thời cũng là vị trí an toàn nhất! (Ảnh sơ đồ đúng sẽ up sau ^^)
Sơ đồ ở phòng khách
Phòng họp
Trên xe ô tô
Trên tàu điện
và Trong thang máy
Những gì thu được từ buổi chia sẻ này?
-         Cách thức tổ chức: okie, bài giảng dựa trên những đoạn phim minh họa cho các kiến thức ở trên, vậy nên rất dễ nhớ, dễ hiểu, có thể vận dụng để làm chương trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp.
-         Thành viên tham gia: chưa biết chọn lựa (không nhắm chính xác đối tượng là ai)
-         Thời gian tổ chức: trời nắng, nên rớt một nửa :D
-         Hiệu quả: ko đem lại sự hài lòng cho tất cả những người tham dự (vấn đề quá cơ bản)
-         Giảng viên: rất khiêm tốn, trình bày với thái độ chia sẻ
-         Hiệu trưởng: rất chăm chú, giải thích thêm cho những thắc mắc sâu hơn của mình
-         Trợ giảng: khá lưu loát, tự tin và nắm được vấn đề của buổi nói chuyện.
- Cảm thấy rằng chẳng nên làm việc với người Nhật :D ! Vì họ quá nguyên tắc, không tùy cơ ứng biến như người Việt mình, dễ chịu và thoải mái hơn nhiều, he he
Vậy thôi nhỉ!
Đó là suy nghĩ thời điểm tháng 6/2009, song đến tháng 8 mình đã thay đổi suy nghĩ này, thấy buổi học này thật bổ ích ^^

Thứ Tư, 19 tháng 1, 2011

BSC1- 9 bước triển khai – 9 Steps to Success

Lang thang tìm tài liệu về HAY, lại ra cái này, lưu vào đây để lúc nào pro English thì đọc lại cho hiểu hơn ^^
9 bước triển khai BSC – Thẻ điểm cân bằng tại Doanh  nghiệp (bắt đầu từ Assessment theo ngược chiều kim đồng hồ)
9 steps to success BSC
9 steps to success
Đây là tài liệu khung, ấn vào chữ Concept để xem nội dung chi tiết từng bước
9 Steps to Success – a methodology for using our software:
The Strategic Plan example follows a set well-established course.
- The main goal being alignment of outcomes with stakeholder needs.
- Stakeholders only invest funds because they need to make a profit.
Please click on these links
to view our totally free
training videos.
Planning Phase (Planned Outcomes) 

Training Videos
Step 1.Develop your Strategic Statement Framework.
Vision, Mission, Goal, Slogan, SWOT, Values, Policies, Procedures & More. 

ConceptSoftware
Step 2.Build your “Strategic Picture”.
Derive your Corporate Objectives from the Strategic Statements.
Create your “bigger picture”: The Perspective aligned Strategy Map flowchart. 

ConceptSoftware
Step 3.Design your Balanced Scorecard by adding KPI/KRA, Measures and Scores type columns.
Cascade the Objectives in the Objectives Table. 
Add additional special purpose columns to both the Objectives and Initiatives grid as required. 

ConceptSoftware
Step 4.Allocate several initiatives with date-ranges to each Objective row.
Enter in your monthly budget requirements and allocations. 

Approval Phase 

Training Videos
Step 5.Apply Strategic Alignment scrutiny to Initiatives,
Analyze monthly progress and approve the budgets. 

Software
Step 6.Modify budgets and add extra Initiatives as required. 
Seek out those Intangible Assets in the Initiatives statements. 

Implementation Phase (Actual Outcomes) 

Step 7.Add Actual monthly data and mark each month as Valid.
Monitor Initiative Monthly progress outcomes using Actual/Planned analysis. 

Step 8.Use numeric gauges to provide Closed Loop Feedback.
Analyse general outcome success analysis. 

Step 9.Take corrective action in response to WYSIWYG Gauges in the Organizational Tree and Strategy Map. 

Chi tiết các bạn xem tài liệu Việt hóa một nửa đây: BSC9. 9 steps to success BSC
Bài giảng của Howard Rohm – Vice President, the Balance ScoreCard Institute và Directer, U.S. Foundation for Perfomance Measurement:
Các  bạn cần nhiều tài liệu về  BSC hơn, hãy để lại comment và email, tớ sẽ gửi một số tài liệu về BSC tớ có cho các bạn ^^