Thứ Năm, 23 tháng 12, 2010

Khóa đào tạo hướng nghiệp - The R Việt Nam (3) _Buổi 1

Buổi 1: Xây dựng hình ảnh nhân viên chuyên nghiệp!
Những điều học được ngoài nội dung bài học:Sự đúng giờ! Có lẽ đây là điều mà ở bất cứ hoàn cảnh nào mình cũng phải duy trì được (phong cách của người Nhật, nói khác đi về phong cách này là Tạo lập lòng tin và không để ai lo lắng về mình)
Giảng viên – Ms. Hồng Nhung – CEO của The R Việt Nam, cô giáo đảm bảo tất cả những tiêu chí của một người nhân viên chuyên nghiệp mà cô giảng cho cả lớp suốt 2h, từ Lời chào, Biểu cảm, Trang phục, Ngôn từ và Hành động.

Sự chuyên nghiệp của giảng viên, ban đầu có chút trục trặc về kỹ thuật máy tính, song cô giáo đã xin lỗi vì sự muộn giờ học!

Bài giảng bắt đầu bởi màn giới thiệu ngắn gọn của cô giáo và để các học viên tự giới thiệu.

Tiếp theo là lý do tham gia khóa học? Lịch trình các buổi học sẽ diễn ra!

Mục tiêu của buổi học ngày hôm nay, các nội dung sẽ triển khai!

Và sự đúng giờ còn thể hiện ở bài giảng, đúng 2h, không hơn, không kém!

Nội dung bài học:
Cùng lúc với việc tham gia khóa đào tạo Hướng nghiệp này, mình đã có cảm hứng đọc cuốn Tôi tài giỏi, Bạn cũng thế của Adam Khoo (lần đầu tiên mình nhớ chính xác tên tác giả một cuốn sách), và cũng làm những bài thực hành theo hướng dẫn trong sách, việc đầu tiên là vận dụng Mind Map ® vào cho việc ôn lại buổi học số 1 này! Gói gọn trong 1 tờ A4, mặc dù cô giáo có 29 slide, trải dài ra 10 trang. Giờ mình có thể nhìn vào 1 tờ A4 và viết lại những gì mình đã vẽ ra, tất cả nội dung bài học

Bài học gồm 2 phần chính:
1.      Ý thức của nhân viên chuyên nghiệp
1.1.   Sự khác nhau giữa sinh viên và người đi làm
1.1.1. Khách doanh nghiệp: người đi làm có ý thức nhiều hơn, phải quan tâm nhiều 
hơn đến những người xung quanh.

1.1.2. Hợp tác: có nhiều sự hợp tác hơn đặc biệt là hợp tác với đồng nghiệp

1.1.3. Chi phí: quan tâm nhiều đến các chi phí ảnh hưởng đến thu nhập của 
cá nhân

1.1.4. Quản lý bản thân: quản lý bản thân tốt nghiêm túc hơn.

1.2. Nhân viên và CS của doanh nghiệp

1.2.1. Mục đích của doanh nghiệp

1.2.1.      Có CS (Customer Satisfaction) khi: 
1.2.3. Yếu tố tạo nên CS
1.2.4. Tính liên kết
2.      Hình ảnh của nhân viên chuyên nghiệp
2.1. Tầm quan trọng của hình ảnh chuyên nghiệp: cái này mình nghĩ nên đọc kỹ
 lại “cuốn sách hoàn hảo về Ngôn ngữ cơ thể” của Allan & Barbara Pease,
 cũng như cuốn “Làm chủ tư duy, thay đổi vận mệnh” của Adam Khoo mà 
mình đã đọc, đều đề cập đến tỷ trọng 55% - 38% - 7% của Dáng vẻ (đối tác 
NHÌN thấy gì ở mình?), Giọng nói (đối tác NGHE được gì từ mình?) và 
Ngôn từ (Đối tác HIỂU được gì từ mình?)

2.2.   Các yếu tố tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp
Cách bắt tay:
Tư thế đứng khi làm quen, trao danh thiếp: đứng thẳng (như chào cờ), gót 
chân chạm vàonhau, nữ để một góc 45o, nam là 60 o , khoảng cách nên 
là một cánh tay.
Cách đưa tay góc 45o
Hướng lòng bàn tay, hơi chéo để bắt tay, không nên úp tay (thể hiện sự áp đặt)
Nắm tay vừa phải, không nên giật tay, chỉ cần nhấn xuống, và nhìn vào người 
đối diện.

2.2.1. Lời chào: ánh mắt, nụ cười, hoặc giọng nói

- Lời chào phải rõ ràng với thái độ tươi tắn, khỏe mạnh;

- Ở mọi lúc, mọi nơi và với mọi người;

- Chủ động nói lời chào trước;

- Lời chào + @ (những câu chuyện xa hơn lời chào…)

Đọc thêm:
- Tường thuật buổi Huấn luyện nghi thức giao tiếp ngày 13&14/09
 http://www.emotino.com/m.php?p=15938&u=emotino
- Nghi thức cúi chào của người Nhật 
http://ichinews.acc.vn/bai-viet/4956/nghi-thuc-cui-chao-cua-nguoi-nhat/xem.htmx#
- ĐƯA DANH THIẾP ĐÚNG CÁCH LÀ NHƯ THẾ NÀO? 
http://hanowindow.com/index.php?pc=info&act=Detail_News&cat_id=6&news_id=421
- Đưa danh thiếp thế nào cho đúng cách? (khác bài trên)
 http://inminhquan.com/thế-nao-la-sử-dụng-danh-thiếp-dung-cach/
- 6 BÀI HỌC GIÁ TRỊ TỪ VĂN HÓA CÔNG SỞ CỦA NGƯỜI NHẬT
HTTP://ADVICE.VIETNAMWORKS.COM/VI/NODE/186
- Nghệ thuật trao danh thiếp bốn phương 
http://www.hungvuong.edu.vn/tthtsv/index.php?option=com_content&view=category&layout=blog&id=44&Itemid=91&limitstart=5

2.2.2. Biểu cảm

2.2.2.1.Khuôn mặt: có 5 kiểu khuôn mặt; bạn có thể luyện tập để khuôn mặt
 mình luôn ở trạng thái chuẩn bị cười (3. waiting smile) bằng cách luyện phát 
âm to và rõ ràng các từ Tiếng Anh có đuôi –y như happy, whisky, lovely
 chẳng hạn


















2.2.2.2.Góc độ cằm:












2.2.2.3 Ánh mắt



Nhìn thẳng vào người đối thoại

2.2.3. Trang phục: PROFESSION # FASHIONABLE (Mình thích nhất cái câu
 này, chuyên nghiệp khác hẳn thời trang, chuyên nghiệp lấy người đối diện làm
 trung tâm, thời trang khi lấy bản thân làm trung tâm), điều rút ra được đó là trang
 phục công sở không nên là vật gây sự chú ý, ảnh hưởng đến sự giao tiếp, hay cụ 
thể hơn đó là ko nên nhuộm tóc lòe loẹt, giày không nên là giày sáng màu hay 
đính kèm phụ kiện gây chú ý, cũng ko sử dụng đồ trang sức gây sự chú ý, quần
 áo cũng không nên quá sặc sỡ!
2.2.4. Ngôn từ




Cách diễn đạt hiệu quả: PREP và Tổng phân hợp (Whole – Part) (tránh nói vòng
 vo và người nghe không hiểu mục đích)

Tổng phân hợp (Whole - Part)


2.2.5.      Hành động (xem bài về phong cách làm việc trong công ty Nhật)
2.2.5.1.Trao nhận danh thiếp


2.2.5.2.Trao nhận đồ vật: nên bằng hai tay, quay hướng đọc (tài liệu) về phía 
người nhận, giao tiếp bằng mắt, tươi cười!

2.2.5.3.Dáng ngồi khi tham dự phỏng vấn

Khóa đào tạo Hướng nghiệp - The R Việt Nam (1)

17.8.2009
Thứ bẩy vừa rồi đi học, chả hiểu sao đường lại đông, đến hôm qua mới sực nhớ
ra, hôm nay là ngày tựu trường của hầu hết các trường đại học, cao đẳng, mình
cũng vậy, bắt đầu "được" đi học tất cả các buổi tối trong tuần!
Trong hè, tìm hiểu nhiều, tự dưng đăng ký khóa học này, thành ra giờ lại phải đi
học, 2 ngày học ở lớp vào tối thứ 2 và tối thứ 5 đang không biết làm thế nào đây,
hic, Vân Anh bảo kỳ cuối này hay được ở nhà tự nghiên cứu tài liệu lắm, giờ làm
gì nhỉ?


ĐẦU TƯ SỰ NGHIỆP

Với mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm thành công, kiến thức làm việc khoa
học của các chuyên gia trong lĩnh vực

Kinh doanh, Quản trị doanh nghiệp, The R Vietnam sẽ giúp các bạn đầu tư vào
sự nghiệp thật sự hiệu quả với Khóa đào tạo HƯỚNG NGHIỆP nhằm hướng tới:

LỢI ÍCH HỌC VIÊN
- Giúp bạn có định hướng, nâng cao khả năng xử lý công việc để luôn tự
tin, sẵn sàng trong môi trường chuyên nghiệp, năng động.
- Những học viên ưu tú có Năng lực chuyên môn và Kỹ năng làm việc
chuyên nghiệp, sẽ có cơ hội được The R Vietnam giới thiệu những vị
trí nghề nghiệp tốt hơn ở các tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

ĐỐI TƯỢNG THAM GIA
- Những người muốn nâng cao kỹ năng làm việc để tìm kiếm một cơ hội
nghề nghiệp tốt hơn
- Những người đã đi làm nhưng chưa có nhiều kỹ năng làm việc hiệu quả
- Sinh viên mới tốt nghiệp, đang và sau thời kỳ thử việc ở các Công ty,
Doanh nghiệp

CHƯƠNG TRÌNH KHÓA HỌC
Phần 1: Hình Ảnh Nhân Viên Chuyên Nghiệp
1. Xây dựng hình ảnh và ý thức chuyên nghiệp
2. Ứng xử chuyên nghiệp trong môi trường làm việc
Phần 2: Kỹ Năng Làm Việc Chuyên Nghiệp
1. Đánh giá bản thân và định hướng
1.1 SWAB & SWOT
1.2 Thiết lập mục tiêu
2. Tiến hành công việc hiệu quả
2.1 Vận hành vòng tròn PDCA
2.2 Quản lý thời gian
2.3 Chia sẻ thông tin (Ho - Ren - So)
2.4 Làm việc nhóm và tư duy cùng thắng (Win - Win)
2.5 Tư duy tích cực
2.6 Giải quyết vấn đề và ra Quyết định
2.7 Đánh giá hiệu quả công việc ( Performance appraisal)
Phần 3: Tiếp Cận Nhà Tuyển Dụng
1. Các công cụ giao tiếp và Kỹ năng thư tín chuyên nghiệp, viết CV
2. Kỹ năng thuyết trình hiệu quả
3. Trả lời phỏng vấn và đánh bóng bản thân trước nhà tuyển dụng

Tổng cộng: 16 buổi/ Khóa học
2h/ buổi. 2 buổi/ tuần.
Website: http://ther.com.vn/
============
Để tham gia khóa học này, ngày 4/7/2009 mình đã đến The R Việt Nam để
làm bài test về EQ, kết quả được gửi lại như sau:
Điểm mạnh:

1. Bạn là người có tinh thần học hỏi, cầu tiến.
2.Bạn có khả năng hòa nhập và biết rõ vai trò tích cực của mình trong tập thể.
3. Bạn có thể đưa ra những quyết định cá tính sau khi đã cân nhắc chín chắn.
4. Bạn là người logic trong suy nghĩ, luôn có mục tiêu trong hành động,
đây là một trong những tố chất để thành công,

Điểm chưa mạnh:
1. Bạn rất cá tính, nhưng hãy biết tìm cách kêu gọi sự đồng tình của mọi người.
2. Bạn cần linh hoạt trong suy nghĩ hơn nữa, tránh tư duy theo một lối mòn.
3. Trong công việc, bạn nên chủ động sắp xếp kế hoạch và vạch rõ mục tiêu 
theo quý, tháng, tuần, ngày.
Hẹn sớm gặp bạn trong Khóa học, chúng tôi sẽ giúp bạn hoàn thiện bản 
thân, bằng những kỹ năng cụ thể.
=============================================================
Với khóa học này, mình xác định một thái độ nghiêm túc để tiếp thu những
gì thầy giáo sẽ truyền đạt, đặc biệt là những phong cách làm việc của Nhật
Bản! Càng nghĩ càng thấy nó nên áp dụng cho người Việt Nam, hi hi

Thứ Sáu, 17 tháng 12, 2010

Real Goals in my 2011 HR career ^^

Hôm nay dở hơi, vào đọc New letter của SuccessInHR - như mọi ngày là mình tiện tay xóa nó đi đấy , đăng ký rất rất lâu những trang như thế này rồi, từ những lần tìm hiểu các topic mình quan tâm, nhưng hiếm khi mình đọc bản tin của các web nước ngoài gửi, hic, lười mà!

Nhưng hôm nay, trời rét mà lại chăm chỉ, thế mới lạ cho mình, hì hì 

Tình hình là tớ đọc được cái bài này http://www.successinhr.com/kick-ass-hr-career-goals, đại ý của ông Alan Collins muốn truyền tải là bạn nên chọn 2/20 mục tiêu mà ông ấy list ra để mà làm trong năm 2011, thực hiện được 2 điều ấy, bạn sẽ tiến lên một cấp trong sự nghiệp HR của bạn! Nói chung trong 20 mục tiêu đó, cái nào mình cũng có thể thực hiện được, nhưng mình sẽ chọn 2 cái nào nhỉ?

1. Lấy 20 recommendations trên Linkedin, việc này mình đã làm trong năm 2010 roài, sẽ tiếp tục theo sát trong năm 2011 ^^, hiện tại đã được 4/20

2. Viết 3 bài báo/năm về HR, hic, viết trên diễn đàn thì ko phải là viết báo rồi, sang năm thử tập viết báo xem sao nhỉ?

3. Viết sách HR của riêng bạn (khoảng 60-80 trang), tác giả có đề cập đến cuốn Write a book in a weekend của Donna Kozik, nhưng mà cuốn này muốn có phải trả tiền, mà mình thì ko thích trả tiền, nên chắc năm 2011 mình sẽ ko viết sách theo cuốn này, mình sẽ tập viết theo cuốn Nguyên lý kim tự tháp Minto đang đọc dở ở nhà nhỉ? Hi hi,  nhưng chắc là phải vài năm nữa, mình đọc cái cuốn đó, giờ còn chưa ngấm chữ nào vào đầu :(

4. Phát triển một sách trắng về HR và đảm bảo có khoảng 500 người làm HR tải về (mình nghĩ tải về thôi chưa đủ, phải đọc mới có tác dụng), song Sách trắng - White Paper là gì nhỉ? Vẫn chưa có khái niệm chính xác về nó, mai mình sẽ khám phá ^^

5. Phát biết tại một hội nghị quốc gia về HRM (Mục tiêu này ko thực hiện!)

6. Đọc lại quy tắc bất thành văn của Nhân sự, hic, cái cuốn này, bác Alan Collins cũng mang bán, rõ đắt, nên tớ đọc dần dần qua các bài trên blog của bác ấy vậy ^^ (nếu tớ chăm chỉ, hì)

7.. Bắt đầu một blog về HR của riêng bạn, hà hà, cái này có vẻ hứng thú đây, mặc dù hôm trước kinhcan đã bảo mình nên mở một blog riêng về HR rồi,  nhưng mà mình vẫn cãi bạn í là, tớ thích viết chung, tớ thích mọi người nhìn thấy tất cả những gì thuộc về tớ trên một trang, hơn nữa, cái Plus này cũng có thể quản lý dữ liệu theo kiểu Folder giống như trên máy tính, ko như Wordpress hay Blogger, chán òm, chỉ hiển thị theo ngày tháng, haiza. Nhưng hôm nay, đã tạo một cái (ko phải tạo, mà là trở lại) cái Blogger http://anhnguyet-hro.blogspot.com/, trang hoàng cho nó, dành đất (một căn phòng) chỉ cho những gì liên quan đến HR mà mình tự viết, tự biên soạn, tự dịch ^^. Tuy nhiên, công việc đó cũng sẽ được dính thêm vào Plus này, ke ke 

8. Tạo một nhóm riêng của bạn trên LinkedIn - cái này là tạo roài, nhưng mà chả làm gì với cái nhóm đó cả, thôi thì sáng tạo ra của mình đó là hrlink, nhỉ ^^

9. Đưa ra một bài giảng/dạy một lớp về HR tại trường đại học - hic, việc này mình cũng nghĩ tới rồi, nhưng mà mình vẫn "lười" cố gắng để làm việc đó, chả biết bao giờ mình mới ko  ngồi im một chỗ để chạy đến những cánh cửa đang không khóa và mở nó ra nhỉ? 

10. Create a brown - bag leature series - cái này chả hiểu chắc chắn lắm, bỏ qua nhỉ

11. Coach and run train - the - trainers on your brown - bag topic - như goal 10 :D

12. Trở thành  một nhân viên trong Hiệp hội nhân sự địa phương - he he - cái này làm được rồi, thành viên HRlink đấy thôi :)

13. Lập một tài khoản twitter và có 500 người biết bạn theo bạn, hic, twitter thì có từ khi nó mới nổi đình nổi đám trên các trang báo, nhưng mà thật sự thì mình ko chăm chút cho nó, và cũng chẳng có chiến lược nào cho nó cả - dù  lúc tìm người để follow cũng chọn các bác có từ HR đấy :-P, sang năm sẽ chấn chỉnh lại ^^

14. Phát triển các ứng dụng iPhone của riêng bạn cho Nhân sự, hic, phi vụ này thì phải đợi mua được iPhone rồi tính tiếp ^^

15. Start running your Hr department as a profit center - việc này sẽ làm, nhưng ko phải 2011

16. Attain HR certification -  hic, CPO? in where?, not in 2011

17. Make yourself available as an HR expert for news stories - cái này cũng hay hay nhỉ, nhưng mình ko làm đâu, ke ke

18. Produce a series of YouTube vides on your HR specialty: cái này hay, mình sẽ thử xem sao :)

19. Contribute regularly to your company's e-zine or newsletter: nên làm lắm chứ nhỉ ^^

20. Clearly define what makes you different ^^ - I know, clearly

bonus thêm cho cái Goal 20 nhé:

10 Reasons You Should Start Your Own HR Blog Now! - 10 Lý do bạn nên lập một blog về Nhân sự của riêng bạn ngay bây giờ :)

Bắt đầu tập viết HR Blog của riêng Nguyễn Thị Ánh Nguyệt^^

Bài đầu tiên, tớ sẽ dịch từ 10 Reasons You Should Start Your Own HR Blog Now!

Theo Alan Collins - chủ nhân của blog http://successInHR.com, việc có riêng một Blog về Nhân sự của riêng bạn là một việc làm đúng đắn trong việc quản lý sự nghiệp nhân sự của bạn.

Nếu  bạn muốn giới thiệu về những kinh nghiệm của bạn, muốn thu được sự tin tưởng ngay lập tức, và muốn thu hút những cơ hội có thể đưa bạn tiến tiếp trong sự  nghiệp nhân sự của mình ... không gì tốt hơn là có một blog riêng :)
Vấn đề không phải bạn đang ở đâu trong sự nghiệp Nhân sự. Bạn có thể là một người mới chập chững vào nghề
Hay bạn là một Nhân sự đã có 10 năm kinh nghiệm
Hay bạn là một chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực cụ thể như bồi thường, quan hệ lao động, tổ chức cán bộ...
Hay bạn là một trưởng bộ phận, nhà tư vấn, đào tạo hay chuyên gia hợp đồng trong lĩnh vực nhân sự
Và cũng có thể bạn là một Phó tổng giám đốc phụ trách Nhân sự ..
Tất cả đều không phải là vấn đề ở đây!

Blog có thể giúp bạn phát triển sự nghiệp Nhân sự của mình. Nó không chỉ quảng bá cho thương hiệu của bạn và làm cho bạn có sự khác biệt so với những người khác, mà còn luôn cập nhật công việc hiện tại của bạn. Và nó cho phép bạn dễ dàng tiếp cận với những ông chủ tiềm năng, những nhà tuyển dụng, những bác chuyên đi săn đầu người, ... những người có thể giúp bạn phát triển sự nghiệp Nhân sự của mình

Alan Collins là một ví dụ tốt nhất trong trường hợp này :)

Cách đây không lâu, ông ấy đã khởi tạo blog của mình, SuccessInHR.com, sau khi kết thúc 25 năm sự nghiệp làm phó tổng giám đốc về Nhân sự tại Pepsico. Và sự  nghiệp Nhân sự của ông thật sự đã cất cánh từ đây!

Những người tham gia vào mạng lưới của Alan tăng cả ngày lẫn đêm. Mạng lưới trong LinkedIn từ con số 0 đã lên tới hơn 700 trong vòng 4 tháng, tài khoản Twitter tăng từ con số 0 lên tới trên 2500 trong vòng 3 tháng; và các hợp đồng được ký kết nhờ các hoạt động mạng lưới độc lập  này  ngày một tăng.

Nhưng đó chưa phải tất cả!
Alan có những cuộc gọi - và tiếp tục nhận được những cuộc gọi - về những công việc HR rất tuyệt vời (thậm chí Alan không ở trong thị trường nghề Nhân sự nữa)

Alan nhận được những lời đề nghị tư vấn, viết sách, phát biểu, và những cuộc phỏng vấn trực tuyến: về các công việc Nhân sự, về tạo thương hiệu cá nhân, và kết nối những người làm  nghề nhân sự đều được Alan viết trên blog của mình. Và chính tầm nhìn này đã giúp ông có được những lời đề nghị huấn luyện, càng nhiều những lời mời nói chuyện cũng như những lời đề nghị làm cố vấn.

Những bài viết của ông trên blog cho phép ông viết được cuốn sách đầu tiên của mình: Unwritten HR Rules (Những nguyên tắc bất thành văn của Nghề Nhân sự) - cuốn sách hiện đứng trong top 20 cuốn sách Nhân sự bán chạy nhất trên Amazon, và hướng dẫn thành công đầu tiên của Alan: 7 ways to Recession-Proof your HR Career and Avoid Losing Your HR job (7 con đường chứng tỏ bạn đang đi lùi trong sự  nghiệp nhân sự của mình và cách tránh để mất công việc Nhân sự của bạn - hic, tớ dịch ko biết đã đúng ý của tác giả chưa nhỉ?)

Với tất cả những điều trên, Alan chỉ tiếc rằng mình đã không bắt đầu viết blog sớm hơn! Bằng cách đơn giản là công khai tất cả những đam mê và sở thích của bạn về nghề Nhân sự trên  blog, bạn sẽ có được sự ủng hộ, tin tưởng và  tạo được một yêu cầu mãnh liệt phải thành thạo.

Và quan trọng nhất là Alan đã có được một luồng gió (I'm having a blast!)

Alan ko đưa ra những điều trên để khoe khoang, mà đơn giản chỉ là để minh họa cho khả năng ảnh hưởng của blog tới sự nghiệp Nhân sự của bạn.

Một vài người có thể nghĩ khởi tạo một website hay blog thật phức tạp, đáng sợ hoặc tốn tiền.

Nhưng đó không phải là sự thật.

Bạn sẽ tìm được những điều khá bất ngờ, thậm chí có những trang hoàn toàn miễn phí ... hoặc chỉ mất vài $/tháng ... điều đó phụ thuộc vào điều bạn muốn. Và nó cũng có thể trở thành quyết định tốt nhất trong sự nghiệp mà bạn đã từng làm!

Tất cả những lý do chính Alan đều viết trogn cuốn sách này. Nó cho phép Alan chia sẻ những điều ông ấy học được về blog với những người trong cộng đồng Nhân sự.

Về Alan là như thế, và hãy đọc tiếp để biết blog có thể làm được gì cho bạn ^^

Dưới đây là 10 lợi ích lớn nhất mà bạn có thể nhận được từ việc tạo một blog riêng cho mình:

Lợi ích 1:
Các công ty luôn muốn tuyển được những chuyên gia. Và Blog Nghề nghiệp của bạn có thể thể hiện được những chuyên môn và vị trí bạn có như một chuyên gia hiểu biết trong lĩnh vực của bạn (Companies want to hire EXPERTS. And your HR blog shows off your exxpertise and positions you as a SAVVY AUTHORITY in your field)

Lợi ích 2:
Blog có thể giúp nhà tuyển dụng nhanh chóng tìm thấy bạn, bởi những bài viết trên blog được hiển thị trực tuyến một cách nhanh chóng - Because blogs posts show up online quickly, they allow employers to find you more easily

Lợi ích 3:
Blog cho phép bạn thể hiện được những hiểu biết và kinh nghiệm của bạn trong lĩnh vực nhân sự mà hồ sơ xin việc không thể hiện được - Blogs allow you to showcase your expertise and experience in HR in a way that your resume can't

Lợi ích 4: 
Blog có thể giúp bạn phát triển mạng lưới của mình - Blogs can help you grow your network.

Lợi ích 5:
Blog cho phép bạn tự tin bán trực tuyến những kinh nghiệm về HR của bạn mà không có bất cứ trở ngại nào - Blog enable you to brag and shamelessly sell your HR accomplishments online ... without embarrassment.

Lợi ích 6: 
Blog giữ bạn ở vị trí đầu trong trò chơi của bạn - Blogging keeps you on top of your game.

Lợi ích 7:
 Blog là công cụ để có được sự ủng hộ của bạn - Blogs are your advocacy tool

Lợi ích 8: 
Blog làm cho bạn nổi bật trong giới Nhân sự - Blog allow you stand out as unique in HR

Lợi ích 9: 
Blog giúp bạn thêm tự tin - Blogs Increase your self - confidence

Lợi ích 10:
Blog có thể giúp bạn có thêm các nguồn thu nhập gia tăng ^^ - Blogging can provide you with an extra income source.

Alan có thể kể ra cho các bạn hàng tá những lý do vì sao bạn nên khởi tạo một blog riêng về nghề Nhân sự của mình
... ông hy vọng ông đã có điểm khác biệt - Một chuyên gia về blog có thể đưa cho bạn những lời khuyên điên rồ có trọng lượng trong việc xây dựng sự nghiệp nhân sự, xây dựng hình ảnh, và mạng lưới của bạn ^^

Nếu bạn có thể viết một cái email hay một bài kiểm tra, thì bạn cũng có thể viết một blog. Tất cả những gì bạn cần đó là sự khao khát cần phải viết ngay bây giờ và bạn thật sự đam mê với việc chia sẻ tri thức của bạn với những người khác.

Bạn cũng cần rõ một điều nữa là, viết blog có tác dụng rất lớn trong việc tạo đà trong sự nghiệp Nhân sự của bạn, nhưng hiệu quả này sẽ không thể có được nếu như bạn lười. Những bài viết của bạn sẽ không thể tự xuất hiện. Nó cần những cố gắng của bạn ... rất nhiều việc để bắt đầu một blog. Những bài viết đầu tiên trên blog bạn viết có thể chưa có giá trị hoặc chưa chuyên nghiệp ... nhưng bạn hãy yên tâm một điều rằng nó sẽ tốt hơn theo thời gian.

5, 10 năm trước đây, việc trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực Nhân sự phải trả một cái giá khá đắt và có có thể thực hiện, Nhưng ngày nay, tất cả chỉ cần một blog!

Hãy làm nó đi! Go for it :)

Bài dịch từ Chương 1 của cuốn sách "Start Your Own Awesome HR Blog" của bác Alan Collins ^^ (Chi tiết diễn giải 10 lợi ích cũng khá dễ hiểu, các bạn có thể tìm down bản gốc để đọc)


Đấy là theo suy nghĩ và kinh nghiệm của Alan Collins, còn bạn thì sao? Riêng Ánh Nguyệt, Ánh  Nguyệt tuy chưa viết blog về HR nhưng tớ có blog cá nhân, và tớ cũng thấy được rất nhiều lợi ích từ blog của tớ ^^ Sẽ có một lúc nào đó tớ ngồi viết về suy nghĩ và kinh nghiệm của tớ về Blog :x

Evolution of Recruiting




Từ hồ sơ giấy => Website tuyển dụng => Mạng xã hội => Tiếp theo sẽ là gì cho Tuyển dụng nhỉ?
Có thể là các mạng lưới quan hệ ^^ – Why not?