Thứ Hai, 10 tháng 1, 2011

Cảm nhận sách 1: Người giàu có nhất thành Babylon ^^

Như mục tiêu đã đề ra, năm 2011 tớ phải viết được 1 bài cảm nhận về 1 cuốn sách tớ đọc/tháng
Cuốn sách đầu tiên trong năm tớ viết cảm nhận, vừa mới đọc xong, vì cuốn sách này ít trang,  nên đọc khá nhanh :-P
Tại sao tớ lại chọn đọc cuốn sách này nhỉ?
Cũng là tại vì mục tiêu quản lý tài chính của tớ, tớ muốn làm chủ được số tiền tớ có được chứ không phải làm nô lệ cho nó (hiện tại tớ vẫn đang phụ thuộc vào tiền, đi làm 3 năm rồi mà vẫn chưa có tiền :( ), vậy nên trong mục tiêu về tài chính & phát triển bản thân đã đặt ra là phải biết cách quản lý tiền của mình, việc hơn năm trước đã làm là đã đọc Phương pháp quản lý tiền bạc cá nhân JARs của anh Bùi Hải An, nhưng thật sự, đọc xong vẫn chỉ là đọc xong, tớ chưa vận dụng nó vào bản thân tớ, mặc dù cũng đã viết ra! Và rồi tớ thấy rằng, tớ nên đọc những cuốn sách về quản lý tiền,  trước đã đọc gần hết Cha giàu cha nghèo nhưng mà chưa thật sự hiểu hết những gì bộ sách đó viết, nhưng cứ đọc thôi, tớ phải kiên trì, phải đọc chuỗi  những cuốn sách về quản lý tài chính, và sẽ cố gắng áp dụng từng chút một cho bản thân mình ^^
Lan man về lý do thật là dài dòng nhỉ, nhưng đó là nguyên nhân mà :D
Nói về cuốn sách nhé, nghe cái tên tựa đề “Người giàu có nhất thành Babylon”bạn nghĩ về điều gì? Babylon đã được mệnh danh là vương quốc giàu có nhất thời cổ đại, những gì diễn ra ở đó cách đây 8000 năm thật là  hoành tráng, họ đã biết xây tường thành, có những lâu đài tráng lệ,  biết sử dụng vàng để làm vật  ngang giá chung, biết xây dựng hệ thống đê điều, kênh mương, có dùng chữ viết (khắc lên những tấm đất sét còn ướt và rồi nung nó lên để lưu), và đặc biệt là họ biết quản lý tài chính, biết cách tư duy để trở nên giàu có, và có một điểm hay nữa là tất cả những người giàu đó đều chia sẻ những bí quyết làm giàu của mình cho những người khác. Họ đều là những người vươn lên từ những hai bàn tay trắng, thậm chí với thân phận nô lệ, nhưng họ có một đặc điểm chung đó là ý chí quyết tâm trở thành người giàu có + say mê làm việc + nắm bắt cơ hội + nắm được bí quyết của việc trở nên giàu có! … thật ra những thứ đó có phải thật sự xảy ra ở thành Babylon huyền thoại đó không thì chắc cũng không ai dám khẳng định, song việc cuốn sách mà tác giả George S. Clason (1874) đã viết ra vào khoảng những năm 1926 vẫn tồn tại đến nay 2011 chứng tỏ giá trị của cuốn sách rất đáng trân trọng và lưu truyền – minh chứng tác giả là một doanh nhân giỏi, có tầm nhìn xa trông rộng – một nhà quản lý tài chính tài ba và một nhà văn (viết kịch  bản) xuất sắc bởi đọc những trang sách Người giàu có nhất thành Babylon bạn sẽ có cảm giác như mình đang xem một bộ phim về thời cổ đại, nơi có những người giàu có, và họ chia sẻ với nhau những bí quyết đó (sao nó giống xã hội  bây giờ thế nhỉ?)
Vậy nên chắc mình nên học thuộc lòng hết tất cả ca dao, tục ngữ Việt Nam mới được :-P
Một số điều tớ ghi chú lại khi đọc cuốn sách này lần 1 (càng đọc sách tớ càng thấy mình dần dần đã biết đọc sách, nên tớ biết chắc có ngày, tớ sẽ đọc lại cuốn sách này, và những cuốn sách khác nữa)
Trích một phần trong tổng thu nhập hàng tháng cho riêng mình, theo tỷ lệ 1/10 (tính sơ sơ  1 năm bạn sẽ tiết kiệm được hơn 1 tháng lương nếu bạn chỉ làm công ăn lương, mỗi tháng, sau khi nhận được tiền lương của mình, bạn nên trả cho mình trước 1/10 số tiền đó  - nó gọi là khoản tiết kiệm đấy)
Tại sao lại trả cho mình? Chẳng phải tôi lĩnh lương thì số tiền đó hoàn toàn là của tôi?
Sai rồi!
Lương lấy về, bạn sẽ phải chia cho tiền nhà, tiền quần áo, tiền đi lại, tiền ăn uống, tiền hiếu hỷ, tiền cafe, tiền hút thuốc, tiền điện thoại …. bạn đã để ra đồng nào chưa từ khi bạn đi làm đến giờ?
7 cách chữa trị một túi tiền rỗng:
1. TÍCH LŨYtheo tỷ lệ 1/10
Bí quyết: Bỏ vào ví 100 ngàn, thì chỉ rút ra 90 ngàn thôi, dần dần ví bạn sẽ đầy những tờ 10 ngàn :D
2. KIỂM SOÁT những khoản CHI tiêu
Bạn nên list ra những khoản bạn cần phải chi tiêu, đó phải là những khoản cần thiết trong cuộc sống
Và  bạn phải quyết tâm loại bỏ những khoản chi tiêu theo sở thích cá nhân của mình, như ví dụ này chẳng hạn: Choáng vì vợ tiêu tiền kiểu ngẫu hứng
3. Làm cho VÀNG SINH LỢI
Số tiền bạn tích lũy 1/10 hàng tháng kia dùng để làm gì, như cuốn sách thì cứ sau một năm cũng có một món nhỏ nhỏ, của riêng mình, và nhất thiết, số tiền này sẽ dùng để đầu tư, bạn sẽ đầu tư để nó sinh tiền, và tiếp tục đầu tư cả vốn lẫn lãi để thu lợi
4. Bí quyết GIỮ gìn TÀI SẢN
Khi đầu tư phải đảm bảo  nguyên tắc an toàn cho số vốn của bạn, vào nơi đáng tin cậy và sinh lãi nhiều nhất có thể
Vậy nên bạn cần phải có một quyết định đúng đắn và khôn ngoan khi đầu tư! Tốt nhất là nen hỏi những người có kinh nghiệm trong việc biết vận dụng tiền cho sinh lợi
5. Quyết tâm SỞ HỮU một NGÔI NHÀ
Khi chưa có nhà, hàng tháng bạn sẽ mất thêm một khoản phí đó là tiền thuê nhà, và bạn vẫn phải tiết kiệm để mua một ngôi nhà. Nhưng nếu bạn quyết tâm sở hữu cho mình một ngôi nhà bạn hãy vay tiền để mua nó và làm việc để trả lại số tiền vay này.
Vì khi sở hữu một ngôi  nhà bạn mới có thể tích lũy được tiền và có điều kiện tốt hơn để thực hiện những cuộc đầu tư mang lại lợi nhuận trong tương lai.
6. ĐẢM BẢO nguồn THU nhập lâu dài (chuẩn bị cho tuổi già)
Đầu tư vào nhà cửa, đất đai => cho thuê để sinh lợi
hoặc cho vay những khoản tiền nhỏ để lấy lãi
7. TĂNG khả năng KIẾM TIỀN
Đại loại là mục tiêu bạn đặt ra phải SMART, còn SMART là gì thì bạn đọc thêm bàiThiết lập mục tiêu tớ đã viết nhé ^^
Dù làm bất cứ việc gì, các bạn cũng cần phải luôn luôn tìm cách trau dồi, nâng cao các kỹ năng nghề nghiệp của mình (Theo George S. Clason)
Đọc tiếp,
CƠ HỘI SẼ ĐẾN VỚI NHỮNG AI BIẾT ĐÓN NHẬN NÓ
Với CƠ HỘITRÌ HOÃN hay DO DỰ đều phải loại bỏ!
5 Quy luật của vàng
1. Đối với những người sẵn sàng dành ra 1/10 số tiền kiếm được để tích lũy cho riêng mình trong tương lai thì vàng sẽ đến và đến với số lượng ngày càng nhiều
2. Vàng là người làm công cần mẫn và nhiệt tình nhất đối với những người chủ khôn ngoan biết nhận ra khả năng sinh lợi và phát triển của nó
3. Vàng luôn luôn trung thành và đem lại lợi nhuận cho những người chu thận trọng đầu tư theo lời khuyên của những người khôn ngoan
4. Đối với những vụ đầu tư kinh doanh mà bản thân mình chưa nắm rõ hoặc không được người giàu kinh nghiệm chỉ bảo thì rất dễ bị mất vàng
5. Nếu dùng vàng để kiếm lợi  một cách phi pháp hoặc làm theo những lời khuyên không đúng, lừa đảo hay phó thác nó cho những kinh nghiệm yếu kém thì rất dễ thất bại và mất sạch vàng!
Khi bạn muốn giúp người khác thì đừng chuyển gánh nặng từ vai người đó sang vai mình (câu chuyện về người nông dân có thể nghe được tiếng con bò đực và con lừa của mình nói chuyện với nhau)
Thà thừa một thận trọng nhỏ còn hơn phải gánh chịu một điều ân hận lớn về sau!
Đó là những gì tớ ghi chép lại được, còn lại bạn hãy tự đọc và cảm nhận một bộ phim hay, có nhiều giá trị, những câu chuyện với những bài học về ý chí, sự kiên trì, sự hiểu biết … hãy làm việc hết mình và coi công việc là một người bạn thân của bạn!
Search được một web về Quản lý tài chính cá nhân rất nên ghé quahttp://www.kehoachcuocdoi.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét